ỦY BAN NHÂN DÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦNGHĨA VIỆT NAM
XÃ ĐÀO DƯƠNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 12/KH-UBND Đào Dương, ngày 26 tháng 01 năm 2024
KẾ HOẠCH
Tổ chức triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng
xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”
trên địa bàn xã Đào Dương
Thực hiện Quyết định số1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 24/01/2024 của UBND huyện Ân Thi về việc tổ chức triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”. Ủy ban nhân dân xã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” trên địa bàn xã Đào Dương (sau đây viết tắt là phong trào thi đua), như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; từ đó, các tầng lớp Nhân dân, các đơn vị chủ động, tích cực tham gia bằng những hành động và việc làm cụ thể, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các đơn vị, tổ chức, đặc biệt vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, triển khai phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời.
c) Nội dung và hình thức thi đua thiết thực, hiệu quả nhằm bảo đảm công bằng xã hội về cơ hội học tập và bình đẳng xã hội về điều kiện học tập, bảo đảm mọi công dân đều được tiếp cận hệthống giáo dục mở.
2. Yêu cầu
a) Thi đua học tập suốt đời là một nhiệm vụ trọng tâm của các phong trào thi đua của các ban, ngành, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và toàn xã hội. Phong trào thi đua phải được triển khai sâu rộng đến tận thôn, làng tạo nên cuộc vận động người người học tập, nhà nhà học tập, ngành ngành học tập, cả nước học tập. Việc đánh giá kết quả phong trào thi đua phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, đơn vị và thực hiện lồng ghép các danh hiệu thi đua về xây dựng xã hội học tập với phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
b) Triển khai sâu rộng phong trào thi đua từ xã đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú bảo đảm tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; gắn kết với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác, tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các ngành, các tầng lớp Nhân dân và huy động, tập trung được nguồn lực của nhà nước, địa phương cũng như toàn xã hội.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện phong trào thi đua; định kỳ sơ kết, tổng kết phong trào thi đua để kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, phát huy và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo trong xây dựng xã hội học tập; công nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua.
II. NỘI DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội số; thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng.
2. Xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ và đẩỵ mạnh hoạt động của các thiết chế giáo dục chính quy và không chính quy, thiết chế văn hóa, các trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các đối tượng học tập suốt đời.
3. Triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ chức, cá nhân trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.
4. Nâng cao năng lực sử dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người dân, thực hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc.
5. Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và xây dựng mô hình công dân học tập; xây dựng văn hóa học tập.
6.Tiếp cận kịp thời các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, học tập suốt đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa.
III. ĐỐI TƯỢNG, TIÊU CHÍ THI ĐUA
1. Đối tượng thi đua
a) Tập thể
- Các ngành đoàn thể xã; hộ gia đình, dòng họ.
- Các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài xã.
b) Cá nhân.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ủy ban nhân dân xã và toàn thể Nhân dân trên địa bàn xã.
2. Tiêu chí thi đua
a) Đối với các tổ chức, đơn vị.
- Quan tâm đầu tư các nguồn lực, bao gồm tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện bảo đảm để đáp ứng nhu cầu học tập của cán bộ, người lao động trong tổ chức, đơn vị.
- Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã hội số, chính phủ số; củng cố và hình thành thói quen chủ động, tự giác học tập, cập nhật kiến thức trên môi trường công nghệ với phương châm lấy tự học là chính.
- Xây dựng, triển khai có hiệu quả công tác xây dựng xã hội học tập; đề ra các nội dung, giải pháp sáng tạo, đặc thù, thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương. Có nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả trong triển khai thực hiện phong trào thi đua.
- Thực hiện đầy đủcác chính sách thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập do trung ương, tỉnh và huyện ban hành. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã (nếu có) theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
b) Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các tổ chức chính trị-xã hội và tổ chức xã hội.
- Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên, người dân và tiên phong thực hiện phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
- Triển khai có hiệu quả các giải pháp huy động đoàn viên, hội viên tham gia công tác khuyến học, khuyến tài; tham gia chuyển giao công nghệ, học tập ngoại ngữ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
c) Đối với hộ gia đình, dòng họ.
- Đạt danh hiệu “Gia đình học tập” và “Dòng họ học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng thôn, làng, trở thành “Cộng đồng học tập” trên địa bàn hành chính cấp xã.
d) Đối với các doanh nghiệp.
- Có những đóng góp cụ thể, thiết thực trong công tác xây dựng xã hội học tập và được cấp có thẩm quyền ghi nhận.
- Ban hành quy định cụ thể về việc học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.
- Có chế độ, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, nhân viên và công nhân kỹ thuật học tập nâng cao trình độ.
- Các tổ chức trong doanh nghiệp được công nhận “Đơn vị học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
đ) Đối với cá nhân.
- Được công nhận danh hiệu “Công dân học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ởcơ quan, đơn vị, địa phương.
IV. HÌNH THỨC VÀ TIÊU CHUẨN KHEN THƯỞNG
1. Khen thưởng hằng năm.
Hằng năm, các ngành, đơn vị và các tổ chức khác căn cứ kết quả triển khai tổ chức thực hiện phong trào thi đua làm căn cứ bình xét danh hiệu thi đua cuối năm; đồng thời xét khen thưởng theo thẩm quyền và đề nghị cấp trên khen thưởng cho các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong tổ chức, triển khai thực hiện phong trào thi đua đảm bảo đúng đối tượng và tiêu chí thi đua.
2. Khen thưởng sơ kết giai đoạn 2023-2025 và tổng kết giai đoạn 2023-2030.
a) Hình thức khen thưởng.
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ;
- Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.
- Giấy khen của Chủ tịch UBND xã.
b) Tiêu chuẩn khen thưởng:
Có thành tích trong việc thực hiện các tiêu chí thi đua và theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1.Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào thi đua; sơ kết, tổng kết và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Rà soát, xây dựng, hoàn thiện, ban hành các chính sách thúc đẩy công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời; có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong công tác xây dựng xã hội học tập.
3. Triển khai hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện phê duyệt về xây dựng xã hội học tập; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; đẩy mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, trung tâm văn hóa đến năm 2030 và xây dựng mô hình công dân học tập.
4. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, gắn với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu, phổ biến những mô hình hay, cách làm hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội về tinh thần tự học, học tập thường xuyên, suốt đời; khuyên khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say mê học tập, đổi mới sáng tạo.
5. Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp, đơn vị, tổ chức; phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về tinh thần tự học và tinh thần khuyến học, khuyến tài, ý thức vận động lôi cuốn toàn xã hội thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua.
6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua, phát triển các nền tảng, tài nguyên giáo dục dùng chung phù hợp trên không gian mạng và hỗ trợ công tác giám sát, đánh giá kết quả triển khai phong trào thi đua.
VI. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
Phong trào thi đua được triển khai thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030, chia thành 02 giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (từ năm 2023 - năm 2025)
Các ngành, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực; tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm vào năm 2025 để triển khai giai đoạn tiếp theo.
2. Giai đoạn 2 (từ năm 2026 - năm 2030)
Trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết quả việc thực hiện giai đoạn 1, tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của phong trào thi đua và tổng kết vào năm 2030; xét khen thưởng và xem xét trình các cấp khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua.
VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.Các ngành, đơn vị và các tổ chức căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với từng lĩnh vực của đời sống xã hội, các tầng lớp Nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời; hướng dẫn, triển khai, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện bảo đảm nội dung, chất lượng, tiến độ.
2. Hội Khuyến học xã.
a) Tham mưu cấp có thẩm quyền thành lập Ban Chỉ đạo xã phong trào thi đua; chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học huyện xây dựng và ban hành bộ tiêu chí công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã, “Đơn vị học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập” và “Công dân học tập”; xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng xã hội học tập.
b) Chủ trì, phối hợp với Công chức Văn phòng – Thống kê triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch.
c) Chủtrì, phối hợp với Công chức Văn phòng – Thống kê tham mưu Ủy ban nhân dân xã sơ kết, tổng kết phong trào thi đua.
3. Công chức Văn phòng – Thống kê
a) Phối hợp với Hội khuyến học xã hướng dẫn khen thưởng sơ kết, tổng kết, đánh giá phong trào thi đua.
b) Tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân xã khen thưởng cho các tập thể, hộ gia đình, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua.
c) Phối hợp với các tổ chức, đơn vị có liên quan tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào thi đua.
4. Công chức Tài Chính – Kế toán xã
Bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch triển khai phong trào thi đua trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách.
5. Công chức Văn hóa – Xã hội, Đài Truyền thanh xã.
Phối hợp với tổ chức, đơn vị liên quan hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tuyên truyền giới thiệu gương điển hình tiên tiến, mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua”.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổquốc Việt Nam xã Vận động các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp Nhân dân ở trong và ngoài nước tham gia hưởng ứng phong trào thi đua; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc tích cực đề xuất sáng tạo, vận động quần chúng và hội viên, đoàn viên cùng chung tay hưởng ứng hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các ban, ngành, đơn vị phản ánh qua Công chức Văn phòng – Thống kê, Công chức Văn Hóa – Xã Hội để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân xã xem xét, quyết định./.
Nơi nhận: TM. ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ
-Ban TĐKT huyện; CHỦ TỊCH
-Hội khuyến học xã;
-Chủ tịch, các PCT UBND xã;
-UBMTTQ Việt Nam xã;
-Các ngành, đoàn thể xã;
-Lưu: VT./. Phạm Văn Cam